วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วัยรุ่นกับการใช้โทรศัพท์มือถือ


           โทรศัพท์มือถือนั้นหากจะกล่าวถึงลักษณะการใช้งานเมื่อสิบปีก่อน ไม่นับว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก เพราะว่าการใช้งานที่ยังไม่แพร่หลาย และน้อยคนนักที่จะได้มีไว้ในครอบครอง เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างสูง และเป็นเทคโนโลยีในยุคแรก ๆ รูปร่างนั้นใหญ่เทอะทะไม่เหมาะกับการพกพาเป็นอย่างยิ่ง แต่ในปัจจุบันนั้น ตรงข้ามกับในอดีตโดยสิ้นเชิง ด้วยรูปร่างที่กะทัดรัด และดีไซน์ที่ทันสมัย อีกทั้ง ราคาที่ถูกลงทั้งค่าเครื่องและค่าบริการ ทำให้ตอนนี้แทบจะทุกคนมีโทรศัพท์มือถือไว้ใช้งาน เดินไปตามข้างถนนก็เห็นเด็กตัวน้อย ๆ มีมือถือใช้  วัยรุ่น หรือวัยเรียนนั้น
         
          เป็นวัยที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ด้วยโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น และสังคมที่เปิดกว้าง ทำให้วัยรุ่น มีการเปิดรับ และซึมซับวัฒนธรรมต่าง ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ตามความชอบของตนเอง สิ่งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาว่านักศึกษามหาวิทยาลัยแทบจะทุกคนมีโทรศัพท์มือถือไว้ใช้งานด้วยกันทั้งนั้น แต่จะด้วยความจำเป็น หรือวัตถุประสงค์ในการใช้โทรศัพท์มือถือของแต่ละคนนั้น จะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ โทรศัพท์มือถือนั้น เข้ามามีอิทธิพล และเป็นปัจจัยที่ห้าของชีวิตของวัยรุ่นวัยเรียนไปแล้ว โดยไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็จะมีโทรศัพท์มือถือเครื่องน้อยเป็นเพื่อนติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง

วัตถุประสงค์ของการใช้โทรศัพท์มือถือกับวัยรุ่น

         

         ปัจจุบันไม่ใช่แค่เพียงเครื่องมือสื่อสารแต่เพียงอย่างเดียว เท่านั้น จะเห็นได้ว่า บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ในตอนนี้ ต่างก็แข่งขันกันทำลูกเล่นหรือฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพราะในยุคที่มีการแข่งขันสูง การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาประยุกต์ใช้กับโทรศัพท์มือถือนั้นยิ่งทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากจะโทรออก หรือรับสายได้แล้ว ในขณะนี้โทรศัพท์ต้องทำอย่างอื่นได้ เช่น ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ฟังเพลง เล่นเกมส์ที่มีภาพกราฟฟิกที่ดีขึ้น รวมถึงการรับส่งอีเมล์ หรือการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเพราะวิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไป หรือไม่ก็อาจกล่าวได้ว่าตอนนี้เราก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการสื่อสารที่ไร้พรมแดน


ที่มา : http://chuthamattoil.blogspot.com/2013/03/blog-post_4.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น